ตามรอยกำเนิด แบรนด์โลโก้ Apple

ตามรอยกำเนิด แบรนด์โลโก้ Apple จากวันนั้นสู่วันนี้ในโลกยุคปัจจุบัน




 Apple จะเป็นแบรนด์โลโก้ที่มีลักษณะเป็นผลแอปเปิ้ลที่มีรอยแหว่งหนึ่งผล ปรากฎอยู่บนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแอปเปิ้ล ไม่ว่าจะเป็น MacBook, iPhone หรือ iPod แต่กว่าจะมาเป็นโลโก้ในปัจจุบันที่เราเห็นกันอยู่นั้น 

โลโก้แอปเปิลได้ถูกพัฒนามาจากรูปอะไร แล้วใครเป็นผู้ออกแบบโลโก้ และโลโก้ดั้งเดิมของแอปเปิลหน้าตาเป็นอย่างไรกันนะ?  วันนี้เราจะมาไขคำตอบข้อสงสัยกัน


แบรนด์โลโก้แบบแรกเริ่ม หรือโลโก้ดั้งเดิมของแอปเปิลนั้น ถูกออกแบบขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1976 มีลักษณะเป็นภาพวาดลายเส้นของ เซอร์ไอแซก นิวตัน (Isaac Newton) ที่กำลังนั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิล เพื่อสื่อให้เห็นว่าแอปเปิลนั้นเป็นเหมือนดั่งผลไม้แห่งปัญญา ไอแซก นิวตัน ได้ค้นพบทฤษฏีแรงโน้มถ่วงในขณะที่นั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิลแล้วเห็นแอปเปิลร่วงลงมา 

และจากนั้นก็เกิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ขึ้นบนโลกใบนี้ อีกทั้งในตอนนั้นเป็นยุคฮิปปี้ ที่เหล่าวัยรุ่นมีการนับถือลัทธิเซน และสตีฟ จ็อบส์ กับเพื่อนๆ ยังเป็น Fruitarian ที่รับประทานผลไม้เป็นอาหารหลัก พวกเขายังชอบนัดพบปะสังสรรกันในสวนแอปเปิ้ล เป็นประจำ โลโก้แรกของแอปเปิ้ลเป็นฝีมือการวาดของ รอน เวนน์ (Ronald Wayne) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ล

หลังจากนั้นต่อมา Ronald Wayne ได้ถอนตัวออกจากบริษัท ทางแอปเปิลจึงได้ถือโอกาสนี้ใน การแก้ไขโลโก้แอปเปิลอีกครั้งโดยได้มีการว่าจ้างบริษัท Rigis McKena ในการออกแบบโลโก้ใหม่ของแอปเปิล ซึ่งผู้ออกแบบคือ ร็อบ เจนอฟ (Rob Janoff) ทำหน้าที่เป็นอาร์ตไดเรคเตอร์ โดยสตีฟ จ็อบส์ ให้ตัดคำว่า Computer Inc. 

เพราะอยากทำอิเลคโทรนิคส์ด้านอื่น ไม่เฉพาะเจาะจงแต่ทางด้านคอมพิวเตอร์ สตีฟ จ็อบส์ ได้บอกกับคนออกแบบโลโก้ใหม่นี้ว่า เขาอยากให้โลโก้ใหม่นั้นดูทันสมัยกว่าเดิม น่ารัก และจดจำได้ง่าย Rob Janoff ได้นำโลโก้ 2 แบบไปเสนอกับสตีฟ จ็อบส์ เป็นรูปแอบเปิลแบบมีรอยกัด กับแบบไม่มีรอยกัด (เผื่อแบบแรกจะดูน่ารักเกินไป) 

แต่สตีฟ จ็อบส์ ก็เลือกแบบแรก และได้เริ่มใช้โลโก้ใหม่นี้เมื่อต้นปี ค.ศ.1977 ซึ่งได้ปรากฏอยู่บนเครื่อง Apple II เป็นรุ่นแรก แม้ว่าในยุคนั้นโลโก้ของบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นแบบทูโทน หรือมีแค่ 2 สี แต่สตีฟ จ็อบส์ ก็เลือกเป็นแถบสีหลากหลายสี เพราะหน้าจอของ Apple II ก็เป็นจอสีด้วย 

ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานโลโก้แอปเปิลสีรุ้งก็ได้ถูกยกเลิกไป แล้วเปลี่ยนจากสีรุ้ง มาเป็นดำล้วน เป็นสีขาวล้วนและดำล้วน หรือสีเงินแทน เนื่องจากในช่วงปีค.ศ.1997 สตีฟ จ็อบส์ได้กลับมากอบกู้บริษัทตัวเองอีกครั้งจึงได้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างรวมไปถึงโลโก้เพื่อให้ได้ภาพลักษณ์ใหม่ของแอปเปิลให้กลายเป็นที่จดจำของคนทั่วไป โดยเอาแถบสีออกไปเพื่อให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิ้ล



• โลโก้ The monochrome-themed บนแพคกิ้งและการโฆษณา ในปี 2003
• โลโก้ The Aqua-themed ใช้ตั้งแต่ปี 2001- 2003 บนแพคกิ้งและการโฆษณาในเวอร์ชั่นแรกๆ ของ Mac OS X
• โลโก้ The Glass-themed ที่ดูเรียบแต่หรูหรา ใช้มาตั้งแต่ปี 2003 มาจนถึงปัจจุบัน มีการนำมาใช้ครั้งแรกใน Mac OS X และ iPhone ตอนแรกๆ แล้วก็ใน 5th Generation iPod และ iPod Nano

ซึ่งแบบที่ Rob Janoff ออกแบบมา แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนสี แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปทรงหรือลักษณะอื่นๆ เลย และได้ถูกใช้มาจนถึงปัจจุบันนั้น ก็ถือได้ว่าเป็นโลโก้ที่มีการยอมรับและมีเสียงชื่นชมเป็นจำนวนมากในเรื่องของการออกแบบแอปเปิลที่มีรอยแหว่งเพราะมันสื่อความหมายให้เข้าใจได้ง่าย นอกจากนั้น แบรนด์ของบริษัทแอปเปิลก็ได้ถูกจัดอันดับให้เป็นแบรนด์ที่มีผู้จดจำมากที่สุดในโลกอีกด้วย


อัพเดทอ่านข่าวเทคโนโลยีที่...  Mac รุ่น Apple Silicon อาจรองรับ Face ID จากการพบชุดคำสั่ง

สนับสนุนโดย :  review24.today 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตามหา ต้นกำเนิด ระบบปฏิบัติการ IOS

ย้อนรอย เปิดตำนาน ประวัติ สตีฟ จ๊อปส์ พ่อมดแห่งวงการไอที

สิ่งที่ควรรู้ ก่อน จะซื้อ iPhone ต้องเช็คอะไรบ้าง